วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อันตรายจากการใช้อินเตอร์เน็ตในโรงแรม

การใช้อินเตอร์เน็ตภายในโรงแรมนั้นไม่ปลอดภัย 
จากผลการศึกษาของโรงเรียนสอนการโรงแรมของมหางิทยาลัยคอร์เนลล์พบว่านักท่องเที่ยว ผู้ซึ่งใช้อินเตอร์เน็ตภายในโรงแรมมีความเสี่ยงที่จะถูกขโมยข้อมูลอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างสูง

การวิเคราะห์ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในครั้งนี้ ได้วิเคราะห์ในโรงแรมจำนวน 46 แห่ง และทำการแบบสำรวจในโรงแรมอีก 147 แห่งในสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่วนมากแล้ว จากการสำรวจพบว่า โรงแรมเกือบจะทั้งหมด ไม่มีอุปกรณ์ที่ช่วยด้านรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในการใช้งานอินเตอร์เน็ต

จากตัวอย่างที่ได้สำรวจมาประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ของโรงแรมที่ถูกสำรวจใช้ ฮับหรืออุปกรณ์ในการปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ตชนิดธรรมดา ซึ่งง่ายต่อการเจาะหรือขโมยข้อมูล และยิ่งไปกว่านั้น โรงแรมทั้ง 46 โรงแรมที่ได้วิเคราะห์นั้น ไม่ได้มีการสนับสนุนในด้านการรักษาข้อมูลของลูกค้าที่เข้ามาพัก

Josh Ogle ประธานบริษัท TriVesta LLC และผู้ช่วยของโครงการนี้ กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่าโรงแรม 39 แห่งที่ใช้ระบบ WiFi  หรือเครื่อข่ายอินเตอร์เน็ตแบบไร้สาย ในการเชี่อมต่อ และมีเพียง 6 แห่งเท่านั้นที่มีการตั้งรหัสในการเข้าใช้งานเครื่อข่ายเพื่อรักษาความปลอดภัย

Erica L Wagner ผู้ช่วยด้านระบบข้อมูลของโรงเรียนสอนการโรงแรม กล่าวว่า พวกเราได้รับการร้องเรียน จากแขกผู้ที่เข้ามาพักในโรงแรม เรื่องความเสี่ยงในการส่งข้อมูล เมื่อใช้ระบบอินเตอร์เน็ตของโรงแรม แต่อย่างไรก็ตาม พวกเราได้หาโรงแรมที่มีระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลของผู้ที่เข้ามาพัก และแนะนำจุดที่สามารถแก้ไขระบบความปลอดภัยที่ไม่ทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

ผลสรุปของการศึกษาในโรงแรม ดับเบิลยู ดันลาส วิเตอรรี ซึ่งไม่ใช้ขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย  โดยทำการติดตั้งเป็นแบบต่อสายแลนด์  Mark P.Talbert ผู้ช่วยอาวุโสด้านระบบข้อมูลของโรงเรียนสอนการโรงแรม กล่าว่า การเชี่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตโดยการใช้แบบสายแลนด์ แยกใช้ในแต่ละห้องอาจจะช่วยป้องกันขโมย อีกทั้งยังช่วยให้ง่ายต่อการควบคุมของโรงแรมอีกด้วย เนื่องจากการจัดการของโรงแรมมีหลายส่วนที่ต้องดูแล และต้องมีค่าใช้จ่ายมาก แต่การบริการที่ดีที่สุดของลูกค้าเป้นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน ในเมื่อหากหลีกเลี่ยงไม่ได้เราก็ควรที่จะใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างฉลาด คือถ้าไม่มั่นใจในความปลอดภัยของการรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย ก็ไม่ควรที่จะกรอกข้อมูลที่เป็นความลับลงไป เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น