วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อินเตอร์เน็ตกับคนไทย



อินเทอร์เน็ตกับคนไทย
อินเทอร์เน็ตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย เห็นได้จากหนังสือพิมพ์ วานสารรายการโทรทัศน์ วิทยุต่างๆ ได้นำเรื่องของอินเทอร์เน็ตเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาที่นำเสนอต่อสาธารณะในแง่มุมต่างๆ การเผยแพร่ข่าวสารทางอินเทอร์เน็ตเริ่มมีมากขึ้น และในรูปแบบที่หลากหลายกว่าเดิม จึงทำให้มีผลกระทบต่อสังคมไทย ในหลายๆด้าน มีทั้งด้านดีและไม่ดี

ผลกระทบทางด้านดีของอินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้คนที่ได้ศึกษาข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณ ได้รับความรู้และข่าวสารในปัจจุบัน และสามารถนำความรู้เหล่านั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการทำงาน จึงทำให้ประชาชนในปัจจุบัน มีความรู้มากกว่าคนสมัยก่อน เพราะสามารถหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์และทันสมัย โดยมีการติดต่อสื่อสารกันได้สะดวกรวดเร็ว ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสาร
ส่วนผลกระทบทางด้านไม่ดีของอินเทอร์เน็ตนั้นเกิดจากการที่เยาวชน ได้รับข้อมูลหรือภาพในทางที่ไม่ดี และไม่ใช้วิจารณญาณในการตัดสิน โดยเลือกที่จะรับรู้ในทางที่ตนเองคิดว่าถูก จึงเป็นโอกาสที่จะทำในสิ่งที่ไม่ดี โดยเรียนรู้จากสิ่งที่เห็น การได้รับข้อมูลข่าวสารอาจจะไม่เสมอภาคกัน เช่น คนอยู่ที่ชนบทอาจไม่ทราบข่าวบางเรื่อง เนื่องจากไม่มีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่มีการเรียนการสอนให้ใช้สื่อทางด้านคอมพิวเตอร์
การใช้อินเทอร์เน็ตนั้นมีทางด้านดีและไม่ดี หากจะมองในแง่ดี การใช้อินเทอร์เน็ตทำให้ผู้ใช้ได้สามารถรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้รวดเร็วตามที่ต้องการ อีกทั้งยังมีความสะดวกสบายอีกด้วย นักเรียนและนักศึกษายังสามารถใช้อินเทอร์เน็ต ในการหาข้อมูลความรู้สิ่งต่างๆเข้ามา จึงทำให้อินเทอร์เน็ตมีความสำคัญมากในด้านการศึกษาปัจจุบัน
ในปัจจุบันสื่อเทคโนโลยีที่เราเรียกกันว่า คอมพิวเตอร์นั้นก็นำพาสิ่งไม่ดีแฝงมากับอินเทอร์เน็ตมาก ถ้าผู้รับไม่ใช้ความรู้ในการตัดสิน เลือกที่จะรับข้อมูลทุกอย่างที่เห็นและฟัง อาจจะเกิดจากพัฒนาการความรู้ยังมีไม่เพียงพอ โดยควรมีผู้ปกครองคอยให้คำแนะนำอยู่เสมอ ส่วนการที่คนบางส่วนอาจจะได้รับข้อมูลข่าวสารได้ไม่เท่ากัน เนื่องจากไม่มีเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพราะยังขาดการเรียนรู้ทางด้านสื่อเทคโนโลยีที่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
อินเทอร์เน็ตได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย ในการใช้อินเทอร์เน็ต มีทั้งด้านที่ดีและด้านที่ไม่ดี ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้ใช้สื่อว่าจะเลือกรับสิ่งใด ซึ่งการใช้อินเทอร์เน็ตควรระมัดระวัง และต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เพราะอินเทอร์เน็ตเป็นเพียงสื่อๆหนึ่งที่เหมือนกับสื่อทั่วๆไป หากจะดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าใช้ในทางที่ถูกต้องแล้วหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น